วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

น้ำตกในภาคเหนือ - จังหวัดเลย

น้ำตกขุนพอง จังหวัดเลย
เป็นน้ำตกที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และเป็นน้ำตกใหญ่ที่สุดบนภูกระดึงอยู่ทางทิศตะวันตก เกิดจากลำธารหลายสายที่ไหลมารวมกัน ได้แก่วังกวางธารสวรรค์ ธารพระองค์ และธารถ้ำสอเป็นน้ำตกที่อยู่ในป่าดงดิบในส่วนของป่าปิดจึงเที่ยวได้เฉพาะช่วงฤดูแล้งเท่านั้นคือตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนมิถุนายนและต้องทำเรื่องขออนุญาตพร้อมขอเจ้าหน้าที่นำทางด้วยการเดินเท้าเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกจะต้องเดินผ่านป่าสนและป่า ดงดิบ ระยะทางราว 10 กิโลเมตรในช่วงฤดูหนาวต้นเมเปิลจะเปลี่ยนสีใบจากเขียวเป็นแดง ร่วงหล่นทั่วบริเวณ น้ำตกอันเป็นที่มาของภาพงดงามซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของภูกระดึงโดยเมเปิลจะเปลี่ยนสีและผลัดใบในช่วงต้น เดือนธันวาคมนอกจากน้ำตกขุนพองแล้ว บนที่ราบยอดภูกระดึงยังมีน้ำตกอื่น ๆ ให้เที่ยวชมอีกหลายแห่งด้วยกัน เช่น น้ำตกวัง กวางน้ำตกถ้ำสอเหนือ น้ำตกถ้ำสอใต้ น้ำตกเพ็ญพบน้ำตกโผนพบ และน้ำตกหงษ์ทอง เป็นต้น น้ำตกเหล่านี้ มีความ สวยงามมีธารน้ำใสเย็นและปลอดภัยในการลงเล่นน้ำ นักท่องเที่ยวควรมีเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวบนภูกระดึง อย่างน้อย 3 วัน จึงจะคุ้มค่ากับการเดินฝ่าความสูงชันขึ้นไป และหากจะเดินทางไปเพื่อชมน้ำตก ควรไปในช่วงหลัง ฤดูฝน คือประมาณเดือนตุลาคมถึงธันวาคมเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นน้ำตกจะไม่ค่อยมีน้ำอุทยานแห่งชาติภูกระดึงจะปิดช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายนทุกปี เพราะการเดินทางค่อนข้าง ลำบาก และเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัวกลับมาสดชื่นอีกครั้งหนึ่ง

กิจกรรมการเดินทาง
การเดินทาง อุทยานแห่งชาติภูกระดึงตั้งอยู่ที่หมู่ 1 บ้านศรีฐาน ตำบลศรีฐานอำเภอภูกระดึงจังหวัดเลย จากตัวเมืองใช้ทาง หลวงหมายเลข 201 (เลย-ภูกระดึง) แยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2019 บริเวณกิโลเมตรที่ 276 ประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติจากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านตัวเมืองสระบุรี แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข21 ผ่าน เขตจังหวัดลพบุรี เพชรบูรณ์ เมื่อผ่านบ้านถ้ำพระ มาประมาณ 10 กิโลเมตร จะพบสี่แยกใหญ่ ให้เลี้ยวขวาเข้าเส้น ทางหลวงหมายเลข 12 สู่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อผ่านอำเภอดอนสารไปแล้วจะพบสามแยกใหญ่ ให้ เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 201 สู่จังหวัดเลย จากนั้นแยกซ้ายเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 2019 บริเวณ กิโลเมตรที่ 276 ประมาณ 8 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานฯ
หรือโดยสารรถประจำทางสายกรุงเทพฯ-เลย ออกจากสถานีขนส่งหมอชิต (ใหม่) ทุกวัน โดยลงรถที่บ้านผานก เค้า จังหวัดเลย ติดต่อรถสองแถวเข้าไปยังที่ทำการอุทยานฯ ที่ร้านเจ๊กิม หรือลงรถที่แยกอำเภอภูกระดึง แล้วนั่งรถ สองแถวประจำทางเข้าไปยังที่ทำการอุทยานฯ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงมีบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว เป็นเรือนแถว 2 หลัง เต็นท์ 300 หลัง และนักท่องเที่ยว สามารถนำเต็นท์ขึ้นไปเองได้ โดยกางเต็นท์ในบริเวณที่จัดไว้เท่านั้น เสียค่าธรรมเนียมคนละ 5 บาท ติดต่อสำรองที่ พักได้ที่ กรมป่าไม้ โทร (02) 579-7223, 579-5734 หรือที่ทำการอุทยานฯ โทร. (042) 812-534 ต่อ 146 สำหรับอาหารและเครื่องดื่มนั้น ในฤดูกาลท่องเที่ยวจะมีร้านค้าหลายร้านที่เชิงภูและบนยอดภู ซึ่งทางอุทยานฯ มีการจัดการที่ดีมาก เป็นระเบียบ สะอาด และราคายุติธรรม และยังมีร้านค้า และแคร่พัก เป็นเพิงไม้ไผ่เรียงรายอย่าง เป็นระเบียบตลอดสองข้างทางขึ้นส่วนลูกหาบนั้น สามารถติดต่อได้ ณ ที่ทำการอุทยานฯ ก่อนเดินทางขึ้นภูกระดึง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น